Billet ในเอเชียทรงตัว ในขณะที่ผู้ซื้อยังคงเฝ้าสังเกตการณ์

06 สิงหาคม 2567
Billet ในเอเชียทรงตัว ในขณะที่ผู้ซื้อยังคงเฝ้าสังเกตการณ์

ในวันที่ 5 ส.ค. ราคาบิลเล็ตเอเชียยังคงทรงตัว ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินหยวนของจีน และข้อเสนอขายที่น้อยลง เนื่องจากผู้ขายมีการปรับเทียบระดับใหม่ ขณะที่ผู้ซื้อในตลาด seaborne ยังเฝ้าติดตามจากภายนอก

ได้ยินมาว่าความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อเร็วๆ นี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดสปอตโดยผู้เข้าร่วมตลาดบางรายแสดงความระมัดระวังและเฝ้าสังเกตอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอดูความชัดเจนของราคาเพิ่มเติม ท่ามกลางอุปสงค์ที่เงียบงันและกิจกรรมทางการตลาดที่ซบเซา

“ซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการยื่นข้อเสนอขายใดๆ” เทรดเดอร์ในฟิลิปปินส์กล่าว

“สัปดาห์นี้ ด้วยอัตราแลกเปลี่ยน USD/CNY ที่เปลี่ยนแปลง ลูกค้ายังรอดูสถานการณ์ไปก่อน” เทรดเดอร์รายหนึ่งจากประเทศไทยกล่าว

ข้อเสนอขายสำหรับบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. จากอินโดนีเซีย มีราคาอยู่ที่ $455-$460/ตัน CFR มะนิลา ในขณะที่การเสนอราคาบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. (open origin) อยู่ที่ $470-$475/ตัน CFR มะนิลา มีรายงานว่าข้อตกลงซื้อขายบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ต้นกำเนิดจากรัสเซียได้ข้อสรุปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ราคา $470/ตัน CFR ไต้หวัน

ในประเทศไทย ความต้องการบิลเล็ตยังคงอ่อนแอเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน โดยคาดว่าจะมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นหลังเดือนกันยายน ตามแหล่งข่าวในตลาด

Platts ประเมินเหล็กบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีราคาที่ $480/ตัน ซึ่งคงที่จากวันก่อน และราคาสปอตในการนำเข้าบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ของจีน มีราคาที่ $385/ตัน CFR ประเทศจีน ซึ่งเพิ่มสูงขึ้น $4/ตัน จากในวันก่อน

ราคาบิลเล็ตที่ Tangshan ขยับลงท่ามกลางตลาดฟิวเจอร์สที่ลดลงและการทำธุรกรรมที่อ่อนแอลงในช่วงบ่ายของวันที่ 5 สิงหาคม

Platts ประเมินราคาบิลเล็ต Q235 ในประเทศ มีราคาที่ 3,210 หยวน/ตัน ex-stock ที่ Tangshan ราคาลดลง 10 หยวน/ตัน จากวันก่อน

ตลาดเหล็กเส้นในประเทศจีน ราคาสปอตขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับข้อเสนอขายที่สูงขึ้น ท่ามกลางกิจกรรมการทำธุรกรรมในระดับปานกลาง

ท่ามกลางการสูญเสียมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตเหล็กของจีนบางรายได้ลดการผลิตเหล็กทรงยาวลง โดยการลดการผลิตเหล็กเส้น (rebar) ลงบางส่วน ซึ่งเป็นการสนับสนุนตลาดสปอต ผู้เข้าร่วมตลาดระบุ


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.